Search

'ราชบพิธพิชิตเผด็จการ' จำลองเหตุการณ์ 6 ตุลา ลั่น การเมืองเป็นเรื่องของทุกคน ชวนทุบกะลาพัฒนาประเทศ - มติชน

yangperistiwa.blogspot.com

กลุ่มราชบพิธพิชิตเผด็จการ จำลองเหตุการณ์ 6 ตุลา 19  เรียกร้องปชช.มีส่วนร่วม ทุบกะลาพัฒนาประเทศ

ผู้สื่อข่าวรายงาน ที่โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ภายหลังศิษย์เก่าโรงเรียนเตรียมอุดมฯ ได้ดันประตูรั้ว จนนักเรียนที่มาร่วมชุมนุม สามารถเข้ามาปราศัยในรั้วโรงเรียนได้นั้น

เวลา 17.20 น. เสรีเทยย์พลัส ได้เข้ามาเริ่มปราศัยด้านในรั้วโรงเรียน ว่าระบบอำนาจนิยมกดพวกเราอยู่ บอกว่าเราเป็นเด็กไม่ควรยุ่งเรื่องการเมือง แต่วันนี้ทุกคนพิสูจน์แล้ว ว่าการเมืองเป็นเรื่องของทุกคน

กลุ่มลูกบอดินไม่อินเผด็จการ กล่าวว่า ระบบการศึกษาไทยจะเน้นวิชาการ นำสิ่งเหล่านี้มาตีค่าเป็นคะแนน เน้นในสิ่งที่ไม่เป็นประโยชน์ สิ่งที่เน้นอย่างหน้าที่พลเมือง แต่ปัจจุบันวิชานี้กลับสินเรื่องมารยาทไทย รัฐบาลพยายามล้างสมองเรา อยากบอกรัฐบาลว่า เราไม่ใช่ผ้า แต่เราเป็นมนุษย์ หลักสูตรการเรียนการสอนของไทยห่วยแตก ดังนั้นแทนที่จะสนใจเรื่องทรงผม เด็กชูสามนิ้ว ผูกโบขาว ควรเอาเวลากปพัฒนาหลักสูตรจะดีกว่า เด็กต้องไปเรียนในสิ่งที่ไม่ถนัด เด็กต้องไปหาเรียนพิเศษเพิ่ม ทุกคนรู้แต่รัฐบาลไม่รู้ สรุปคือระบบการศึกษาไทย ไม่มีความหมาย ไม่เคยให้อะไรกับนักเรียนเลย

นักเรียนอีกราย กล่าวว่า โรงเรียนไม่เคยสอนวิชาที่ใช้ในการสอบเข้ามหาวิทยาลัย เด็กต้องหาเรียนพิเศษเอง เด็กต้องเรียนวิชาการในโรงเรียน และหาเรียนพิเศษเอง จนไม่มีเวลาค้นหาตัวเอง

ด้านครูทิว กล่าวว่า ครูไม่ได้ทำงานสอนเต็มที่ต้องทำงานอื่น ก้าวแรกที่เลือกมาเป็นครูเพราะเชื่อว่าการศึกษาจะช่วยเปลี่ยนแปลงสังคมแบะโลกใบนี้ แต่พอเข้ามาระบบพบว่าการศึกษา ผลิตซ้ำ คนเป็นครูไม่ได้ทำงานสินนักเรียนอย่างเต็มที่ ครั้งแรกที่ตนได้ยินคำว่า ปฏิรูปการศึกษาตอนตนอยู่ป.3 ปี2563 หากการศึกษาปฏิรูปได้แค่นี้ แสดงว่าเมื่อ 20 ปีที่แล้วการศึกษาแย่มาก แถมยังมีคำสั่งม.44 ของคสช. เพิ่มคนในศึกษาธิการจังหวัด (ศธจ.) แล้วคิดว่าคนที่เพิ่มเข้ามาจะพัฒนาการศึกษา ครู ต้องทำทุกอย่าง ทั้งงานเอกสารและงานอื่นๆ ซึ่งไม่ใช่งานที่ครูต้องทำ งานของครูคือการออกแบบงานสอน ขณะที่การประเมิน ยังประเมินด้วยเอกสาร ระบบความดีความชอบบั่นทอนกำลังใจคนทำงาน ทั้งนี้กระทรวงกำลังจะมีหลักสูตรฐานสมรรถนะออกมา ลบหลักสูตรเก่าแต่ถามว่า ถ้าเด็กยัง 40-45 คนต่อห้อง ครูจะดูแลเด็กทั่วถึงได้อย่างไร โรงเรียนใหญ่ๆ รับเด็กมากเพราะอยากได้เวินรายหัว ดังนั้นครูจะดูแลเด็กทั่วถึงได้อย่างไร อยากให้ทุกคนตั้งคำถาม ว่าเรามาโรงเรียนทำไม เพื่อเรียนรู้ เพื่อรู้จักตัวเอง ฯลฯ ทุกครั้งที่ตนตั้งคำถามนี้ เด็กส่วนใหญ่อยากรู้จักตัวเอง แต่โรงเรียนกลับทำหน้าที่ขัดเกลา เหมือนเด็กเป็นกระดาษ

ปิดด้วยการแสดงของกลุ่มนักเรียนราชบพิธพิชิตเผด็จการ โดยได้มีการจำลองเหตุการณ์ส่วนหนึ่งที่เกิดขึ้นวันที่ 6 ตุลา 19 โดยมีนักเรียนชายคนหนึ่งถูกเพื่อนผลักล้มลงไปนอนกับพื้นมีเชือกแขวนกระดาษ ที่มีข้อความว่า “การมีส่วนร่วมของประชาชน” ผูกไว้ที่คอ จากมีเพื่อนนักเรียนเทสีดำลงบนตัว เปรียบแทนสีเลือดที่นองอยู่บนพื้นนานกว่า 44 ปี ขณะที่นักเรียนคนอื่นๆ เข้ามาล้อมวงพร้อมชูสามนิ้ว ก่อนอ่านแถลงการณ์ ตอนหนึ่งว่า หลายคนนำเหตุการณ์ดังกล่าว มาต่อต้านพวกเราเหมือนเขียนเสือให้วัวกลัว คำว่าการเมืองไทยได้ถูกทำลายจนหมดสิ้นแล้ว สิ่งที่ทุกคนพยายามทำคือ บอกว่าไม่ใช่เรื่องของเด็ก ทำให้เราเอือมระอา แต่พวกคุณทำให้มันหมดความน่าเชื่อถือ ขอให้คนรุ่นใหม่ออกมาล้างตรงนี้ ทำให้การเมืองเป็นหน้าที่ของทุกคน ออกมาบอกถึงปัญหา สิ่งที่ควรจะเปลี่ยนแปลง ต่อจากนี้กะลาได้แตกจนสิ้นแล้ว ปัจจุบันคนออกมาเรียกร้องทุกเรื่อง ทักการศึกษา เรื่องเพศ เพราะมันพังทั้งระบบ อาจต้องใช้เวลา แต่ต้องทำเพื่อห้าสีทองผ่องอำไพ ที่เราทำไปไม่ได้แปลว่าเราก้าวร้าว ไม่รักชาติ แต่อยากเห็นชาติพัฒนา ไม่ใช่ทนเห็นผู้ใหญ่มาโกงกิน สิ่งที่สำคัญคือคนไทยทุกคนต้องเท่าเทียมกัน




September 03, 2020 at 07:07PM
https://ift.tt/3jLoH0k

'ราชบพิธพิชิตเผด็จการ' จำลองเหตุการณ์ 6 ตุลา ลั่น การเมืองเป็นเรื่องของทุกคน ชวนทุบกะลาพัฒนาประเทศ - มติชน

https://ift.tt/2XKKQDO


Bagikan Berita Ini

0 Response to "'ราชบพิธพิชิตเผด็จการ' จำลองเหตุการณ์ 6 ตุลา ลั่น การเมืองเป็นเรื่องของทุกคน ชวนทุบกะลาพัฒนาประเทศ - มติชน"

Post a Comment

Powered by Blogger.