Search

รองปธน.อัฟกานิสถานรอดชีวิตจากเหตุระเบิดโจมตีขบวนรถ - วีโอเอไทย - VOA Thai

yangperistiwa.blogspot.com

เจ้าหน้าที่กระทรวงมหาดไทยอัฟกานิสถานเปิดเผยว่า เหตุการณ์ระเบิดโจมตีขบวนรถของ อัมรุลลาห์ ซาเลห์ รองประธานาธิบดีคนที่หนึ่งของอัฟกานิสถาน ซึ่งเกิดขึ้นในกรุงคาบูลเมื่อเช้าวันพุธ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 10 คน และมีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่เป็นผู้ที่สัญจรผ่านมาในช่วงชั่วโมงเร่งด่วนตอนเช้า

รองปธน.ซาเลห์ รอดชีวิตจากระเบิดที่ถูกติดตั้งริมถนนมาได้ โดยเขาอยู่ในรถกันกระสุนและได้รับบาดแผลเพียงเล็กน้อยตามใบหน้าและมือเท่านั้น

หลังเหตุการณ์ดังกล่าว รองปธน.อัฟกานิสถานได้โพสต์คลิปวิดีโอที่ตัวเขาบรรยายเหตุการณ์สั้นๆ ในเฟซบุ๊กว่า แรงระเบิดรุนแรงจนละลายหน้าต่างรถของเขา และเขายังตระหนักดีว่า กองกำลังความมั่นคงของประเทศต้องรับมือกับเหตุการณ์ลักษณะนี้ทุกวัน และเอ่ยปากขอโทษผู้เสียชีวิตและสูญเสียทรัพย์สินจากเหตุการณ์ระเบิดครั้งนี้ด้วย

ขณะเดียวกัน อีบัด ซาเลห์ บุตรชายของเขา ซึ่งอยู่ในรถคันดังกล่าวขณะเกิดถูกโจมตี โพสต์ทวีตข้อความหลังเกิดเหตุการณ์ไม่นานว่า เขาและพ่อของเขาปลอดภัยดี

อย่างไรก็ตาม ผู้คุ้มกันของรองประธานาธิบดีหลายคนได้รับบาดเจ็บและต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล โดย อัคมัล ซามซัวร์ โฆษกกระทรวงสาธารณสุขอัฟกานิสถาน บอกกับ วีโอเอ ว่า จำนวนผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตอาจเพิ่มสูงขึ้นหลังจากนี้

Amrullah Saleh Afghan voice president
Amrullah Saleh Afghan voice president

ผู้เห็นเหตุการณ์ระบุว่า ซากเพลิงไหม้จากการระเบิดครั้งแรกกลายเป็นชนวนจุดไฟไปยังร้านขายถังแก๊สในบริเวณดังกล่าว ทำให้เกิดการระเบิดขึ้นอีกระลอก

ประธานาธิบดี อัชราฟ กานี ของอัฟกานิสถาน ประณามเหตุการณ์ระเบิดดังกล่าว เช่นเดียวกับสำนักงานของสหภาพยุโรปในอัฟกานิสถานที่ระบุในทวิตเตอร์ว่า การโจมตีครั้งนี้เป็นการกระทำรุนแรงของผู้ต้องการทำลายความพยายามสร้างสันติภาพ

ก่อนหน้านนี้ รองประธานาธิบดีซาเลห์ ถูกโจมตีมาแล้วหลายครั้ง และเมื่อปีที่แล้ว มีเหตุการณ์โจมตีสำนักงานของเขาซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 20 คน

เหตุการณ์ระเบิดครั้งล่าสุดนี้เกิดขึ้น ก่อนการเจรจาสันติภาพนัดแรกระหว่างกลุ่มตาลิบานและทางการอัฟกานิสถาน รวมถึงตัวแทนจากทางรัฐบาล ที่กรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ โดยก่อนหน้านี้กำหนดการเจรจาถูกเลื่อนออกไปจากประเด็นการปล่อยตัวนักโทษระดับสูงของตอลิบานหกคนซึ่งเป็นที่ต้องการตัวของรัฐบาลออสเตรเลียและฝรั่งเศส

ทั้งนี้ ทางกลุ่มตาลิบานปฏิเสธความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ระเบิดในครั้งนี้




September 10, 2020 at 02:13AM
https://ift.tt/3hfy0Ee

รองปธน.อัฟกานิสถานรอดชีวิตจากเหตุระเบิดโจมตีขบวนรถ - วีโอเอไทย - VOA Thai

https://ift.tt/2XKKQDO


Bagikan Berita Ini

0 Response to "รองปธน.อัฟกานิสถานรอดชีวิตจากเหตุระเบิดโจมตีขบวนรถ - วีโอเอไทย - VOA Thai"

Post a Comment

Powered by Blogger.